5 chiến dịch Viral marketing

Sở dĩ các chiến dịch viral marketing (marketing lan truyền) thành công là bởi chúng tạo ra sự tò mò cũng như những ham muốn cần thiết, dẫn tới nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ.
5. Công việc tuyệt vời nhất thế gian
Thương hiệu: Uỷ ban du lịch Queensland – Đối tác sáng tạo: Nitro

Bạn được trả 150.000 USD để dành 6 tháng làm sạch bể bơi, cho cá ăn, đi lấy thư và khám phá hòn đảo tuyệt đẹp bên rạn san hô Great Barrier. Tất cả những gì bạn cần làm là gửi một đoạn video dài một phút giải thích tại sao công việc đó nên thuộc về
bạn. Đó chính xác là những gì Uỷ ban du lịch Queensland đã hứa hẹn vào năm 2009 trong chiến dịch đáng chú ý trên một kênh truyền thông ít ai ngờ đến nhất – mục “Việc làm” trên báo.
Được hỗ trợ bởi chuỗi hoạt động PR và tận dụng thông minh phương tiện truyền thông xã hội, Uỷ ban này đã đón 7 triệu lượt khách, 34 nghìn ứng viên từ 200 quốc gia, và 500 nghìn bình chọn cho công việc ngàn năm có một này. Còn người may mắn thì sao? Anh này tiếp tục chuỗi may mắn của mình khi trở thành

Đại sứ du lịch Queensland.
Bí quyết:
– Thử nghiệm với những kênh tiếp thị không truyền thống
– Nên nhớ rằng không thương hiệu nào là quá nhỏ để tạo ra được một tiếng vang.

4. Album nhạc “In Rainbows”:
Ban nhạc Radiohead
Nền công nghiệp âm nhạc vẫn thường sử dụng một công thức đơn giản: tài năng + công ty thu âm + bán đĩa = tiền. Ngày này công nghệ kỹ thuật số và công nghệ xã hội đã phá vỡ hoàn toàn công thức này. Tuy nhiên, khi đến lượt mình, chính công nghệ lại dính đòn “ngựa ông đập lưng ông” bởi một vài cá nhân sáng tạo và ưa mạo hiểm, ví dụ như Thom Yorke của Radiohead. Album In Rainbows – album thứ 7 của ban nhạc này, đã được phát hành trực tiếp đến người hâm mộ với một lời đề nghị chưa từng có: Trả bao nhiêu tiền cho album này tuỳ
bạn. Ban nhạc cho biết chiến lược này của họ đã phát huy hiệu quả, với 3 triệu lượt tải về trong năm đầu tiên cùng con số 10 triệu USD doanh thu. Đây chính là thành công lớn nhất về mặt thương mại của ban nhạc từ trước tới nay. Chẳng trách mà tờ Thời báo New York lại hết lời ca ngợi ban nhạc năm người đến từ Oxfordshire này và cho rằng họ “nhanh chóng trở thành cái tên quen thuộc trong lĩnh vực âm nhạc cũng như khi người ta nói đến những trò nghịch ngợm với công nghệ”.
Bí quyết:
– Khám phá những cách mới để tận dụng chính yếu tố phá hỏng mô hình kinh doanh
của bạn (công nghệ, sự cạnh tranh…)
– Đầu tư và nuôi dưỡng những mối quan hệ đậm nét và trực tiếp với những người hâm
mộ, khách hàng hay người ủng hộ trung thành. Đến một ngày điều này sẽ giúp ích cho
bạn.

3. Thử thách Ice Bucket Challenge
Người khởi xướng: Pete Frates và Pat Quinn

Ice Bucket Challenge ra đời nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và gây quỹ cho hoạt động nghiên cứu về bệnh ALS (amyotrophic lateral sclerosis). Đây là căn bệnh gây thoái hóa các tế bào thần kinh trong não và tủy sống đồng thời khiến cơ bắp trên khắp cơ thể teo lại, giảm chức năng vận động, mất kiểm soát, tê liệt và tử vong. Căn bệnh này hiện vẫn chưa có cách chữa trị. Trong hơn 2 tháng, chiến dịch này đã đạt được một điều mà tất thảy mọi chiến dịch marketing đều thèm muốn. Đó là sự lan tỏa và thu hút sự tham gia của hàng triệu người dân trên thế giới, trong đó có cả những người nổi tiếng như Bill Gates, Sheryl Sandberg, Mark Zuckerberg, Kobe Bryant, Oprah…

Bí quyết:
– Thời điểm xuất hiện đúng lúc
– Dễ dàng thực hiện
– Tận dụng sức hút của những người nổi tiếng
2. Bộ phim “Dự án phù thuỷ rừng Blair”
Hãng phim: Haxan Films – Nhà phát hành: Artisan Entertainment
Có thể nói chiến dịch tiếp thị online gây tiếng vang đầu tiên, trước cả YouTube, Facebook, MySpace hay thậm chí là cả Friendster, chính là bộ phim “Dự án Phù thuỷ rừng Blair”. Bộ phim này đến nay vẫn là một thành công được bắt chước thường xuyên
nhưng chưa có sản phẩm nào sánh được.
Được quay với kinh phí ít ỏi 22 nghìn USD, bộ phim đã thu về con số khổng lồ hơn 250 triệu USD. Điều này một phần nhờ vào việc khiến cho khán giả tin rằng câu chuyện về ba sinh viên làm phim bị mất tích là có thật 100%.
Một sự kết hợp khéo léo của “đoạn phim được tìm thấy”, những tin đồn được tung ra một cách chiến lược. Một chuỗi những quảng cáo kinh phí thấp và những trailer giúp làm cho huyền thoại rừng Blair còn sống mãi.
Bí quyết:
– Kể những câu truyện hay!
– Không nhất thiết phải tốn kém mới trở nên đáng chú ý.

https://drive.google.com/file/d/1KU37paSHXxdrQrStxVy_WB5I6QPV-ZCd/view?usp=sharing