Cẩm nang phát triển Facebook

Lưu ý về phát triển nội dung số (content) trên Fanpage – Làm nội dung trên Fanpage như thế nào thì tốt? Facebook Marketing ở Việt Nam đang phát triển ngày càng mạnh, kéo theo sự ra đời của hàng loạt các fanpage với mục đích phục vụ cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

1. Làm nội dung số trên Facebook là làm gì và ntn?
Nội dung số được tạo ra bao gồm tất cả những gì mà người dùng có thể nghe được, xem được, chơi được, đọc được…bao gồm hình ảnh, âm thanh, phim ảnh/ video clip, câu chữ, sự kiện, ứng dụng trò chơi… Tất cả những nội dung ấy nhằm định hướng hành vi và suy nghĩ, tình cảm của người dùng theo những mục tiêu marketing của doanh nghiệp đã định hướng và đặt ra. Một Facebooker chuyên nghiệp, không chỉ là một người viết giỏi mà còn là người có tư duy về kinh doanh và marketing, có khả năng định hướng người dùng theo mục đích thông qua những nội dung và hoạt động cụ thể FB fanpage.
2. Vì sao cần quan tâm đến chiến lược nội dung số?
Tất cả các hoạt động quảng bá fanpage như tăng like, tổ chức event, share link của fanpage lên các công cụ quảng cáo, truyền thông khác như tạp chí, tờ rơi, namecard… hoặc xuất hiện trong TVC quảng cáo trên truyền hình đều chỉ làm được công việc giới thiệu người dùng và dẫn người dùng đến fanpage, còn việc người dùng đó có like hay không, có quan tâm đến fanpage hay không, phần lớn đều do content quyết định. Tất nhiên là việc mua hàng hay không thì còn do nhiều yếu tố khác nữa, không đơn thuần chỉ là vấn đề chiến lược nội dung số trên Facebook Fanpage. Sử dụng Facebook như một kênh truyền thông xây dựng thương hiệu, tiếp cận khách hàng, làm tăng “foot traffic” đến với cửa hàng, tăng “click traffic” đến với website thương mại điện tử. Facebook được hiểu như một công cụ đắc lực của Social Media Marketing tại Việt Nam, doanh nghiệp, các cá nhân sử dụng Facebook Personal Account hoặc Facecbook Fanpage và người dùng có cầu nối để tương tác nhanh và hiệu quả nhất. Đó cũng là nơi các yếu tố tiềm ẩn tạo khủng hoảng tồn tại nhiều nhất. Facebook Fanpage là một trong số những kênh truyền thông cho thương hiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc của/cho chính doanh nghiệp… vì thế cần phải có chiến lược nội dung số thật tốt và chuyên nghiệp cho Fanpage, bởi người dùng/ khách hàng tương tác với thương hiệu của doanh nghiệp thông qua nội dung số trên Fanpage.

3. Làm content thế nào cho hiệu quả?
3.1. Những quy chuẩn về content của Facebook.
Tất cả các quy định chung của Facebook đối với các bạn Facebookers chuyên nghiệp đều được Facebook Public, các bạn có thể xem ở 3 link sau:
https://www.facebook.com/legal/terms .
https://www.facebook.com/page_guidelines.php
https://www.facebook.com/communitystandards
Vi phạm các quy định trên, Facebook có thể block fanpage mà không báo trước, bởi khi bạn mở tài khoản trên Facebook, bạn đã tích vào một nút “đồng ý với các điều khoản” dài dằng dặc của FB mà bạn chưa hề đọc. Vì vậy, nếu Fanpage bị block thì cũng dễ hiểu bởi bạn chưa bao giờ hiểu và cần hiểu các điều khoản của Facebook.

Facebook có thể block bất kỳ trang Page nào dù Page bạn có 10K fans hay 1 triệu fans, vì thế, lời khuyên cho các bạn là đừng đùa với các quy định của Facebook trên chính những Fanpage của bạn nếu bạn không muốn bị block. Hiện tại có rất nhiều page trên facebook đồng loạt bị block dẫn đến một làn sóng phẫn nộ trong giới admin fanpage. Cộng đồng đang băn khoăn về lý do chính tại sao Facebook lại tiến hành xóa sổ nhiều fanpage như vậy. Hiện tại có rất nhiều page trên facebook đồng loạt bị block dẫn đến một làn sóng phẫn nộ trong giới admin fanpage. Nhiều những fanpage có lượng fan trên vài chục nghìn, thậm chí trên vài trăm nghìn bị block chỉ trong một thời gian ngắn. Có rất nhiều lí do được đưa ra và bàn luận, hiện chúng tôi đang thu thập một số ý kiến trên trang cộng đồng admin fanpage Việt Nam để giải thích nguyên nhân cho hiện tượng các trang bị khóa trên diện rộng này. Một số nguyên nhân được đưa ra như sau:
– Việc các admin sử dung các ap bừa bãi, với nội dung vi phạm các quy định của Facebook làm cho fanppage của admin cũng như những fanpage liên quan bị block. Một hoặc 1 số bạn trong danh sách Admin bị Facebook cho vào blacklist, dẫn tới 1 loạt các
fanpage bạn đó nắm Admin bị ban theo. Cụ thể hơn là do Apps bạn đó quản lý vi phạm. (Page không liên quan ).
– Rất nhiều admin đang áp dụng hình thức tăng fan bằng phương pháp set chéo, nhiều page set chéo không kiểm soát cũng dẫn đến hiện tượng này.
– Các nội dung bạn post lên page bị report hoặc báo spam cũng là một trong các lí do.
− Một số tin đồn cho rằng 1 admin có tiền án tiền sự gây ảnh hưởng đến page làm pagengười ta bị block, song thông tin này có vẻ không thuyết phục vì hiện tại chỉ mới thấy hiện tượng 1 admin làm sai làm manager và các admin khác bị block theo thôi chứ fanpage chẳng bị gì cả. Đây là trường hợp của Hội khó đỡ. Nhiều admin nhầm tưởng rằng những fanpage có trả tiền chạy Facebook ads hoặc các fanpage của brand lớn do trả tiền cho Facebook nên page không bị xóa, thực chất là do nội dung của họ không vi phạm. Fb sử dụng cơ chế mỗi ngày 1 server, xoay vòng theo dạng cuốn chiếu nên dù admin có xoá apps, xoá cookies đi nữa thì Fb vẫn ghi nhận được ngay tại thời điểm sai phạm. Muốn bảo vệ fanpage, ngoài việc bảo mật tài khoản, hạn chế hoặc ngừng ngay việc set chéo… thì phải hiểu và nắm vững các điều khoản của Fb. Đặt tên Fb có kí tự trùng với tên brand nào đó đã dc đăng ký độc quyền, spam apps, post bài bị report… đều dc Fb cho là vi phạm.
Nhiều admin bị block hàng loạt page mình quản lý Việc block fanpage ko chỉ ở VN, ở các nước khác vẫn xảy ra và ko unblock được. Thông
tin bên lề cho rằng 90% thông tin các admin appeal lên cho Fb là ko chính xác. Độ sai lệch thông tin này thực sự rất lớn nên việc phục hồi page gần như là bất khả thi.

[passster password=”nyjuuf” area=”15398″]