1.1 Phân tích nội bộ: nguồn lực; danh tiếng; giá trị của công ty. (BAEMIN)
1.1 Phân tích nội bộ: nguồn lực; danh tiếng; giá trị của công ty. (BAEMIN)
Nguồn nhân lực:
Beamin thuộc sở hữu của Woowa Brothers Corp – đơn vị đang cung cấp dịch vụ giao
nhận đồ ăn Baedal Minjok hàng đầu Hàn Quốc. Tổng tài sản của Baemin là 534 tỷ đồng,
vốn điều lệ khoảng 1 tỷ.
Tại Việt Nam, Baemin đang có mặt ở nhiều 18 tỉnh thành trên cả nước, bao gồm: Hồ Chí
Minh, Hà Nội, Biên Hòa, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Hội An, Hạ Long, Huế, Buôn
Ma Thuột, Vinh, Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Lạt, Bình Dương, Pleiku, Bắc Ninh, Thái
Nguyên. Về 3 tỉnh thành lớn:
Danh tiếng:
Baemin bước chân vào thị trường Việt Nam tại thời điểm đã có hàng loạt những “ông
lớn” đã thống trị thị trường app giao đồ ăn nhanh như Grabfood hay Now. Với những
chiến thuật “chậm mà chắc”, Baemin dành thời gian xây dựng xây dựng chất lượng sản
phẩm và lòng tin của khách hàng trước để tạo lợi thế cạnh tranh. Dù mới gia nhập thị
trường chưa lâu nhưng hiện nay Baemin đã vươn lên và tạo ra cho mình một vị trí vững
chắc, trở thành một đối thủ đáng gờm.
1.2 Phân tích thị trường
1.2.1 Kích cỡ thị trường
Với xuất phát điểm là ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu đến từ start-up “kỳ lân” được định
giá trên 1 tỷ USD đến từ đất nước Hàn Quốc, BAEMIN Việt Nam được thừa hưởng
những giá trị cốt lõi và cách vận hành doanh nghiệp dựa trên những kinh nghiệm để
chinh phục được thị trường đã sớm bước vào giai đoạn chín muồi như Hàn Quốc. Chính
thức “chào sân” ở thị trường Việt Nam vào tháng 05/2019, tính đến nay chỉ có vỏn vẹn
hơn hai năm nhưng BAEMIN đã có một vị trí nhất định trên thị trường giao đồ ăn ở Việt
Nam, đối đầu trực tiếp với những cái tên lớn như GrabFood, GoFood, ShopeeFood…
Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã góp một phần không nhỏ trong việc thay đổi thói
quen mua sắm người tiêu dùng Việt. Đây cũng chính là thời điểm vàng để những ứng
Downloaded by top 1 Google Digital D?ch v? SEO (7.com.vn@gmail.com)
lOMoARcPSD|15153302
shared by mienphi.vn và downtailieu.com. . nhóm fb/groups/nhantaitailieu
dụng giao đồ ăn xúc tiến mở rộng quy mô trên thị trường. Theo một nghiên cứu của nền
tảng giám sát mạng xã hội Reputa, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của
những ứng dụng giao đồ ăn với hơn 1,1 triệu lượt thảo luận và tốc độ tăng trưởng của lĩnh
vực này dự kiến sẽ tăng 38,5% trong giai đoạn 2020-2025. Hiện tại, dân số nước ta rơi
vào khoảng trên 98 triệu dân, thuộc top 15 nước có dân số lớn nhất thế giới. Bởi vậy, Việt
Nam là một thị trường đầy tiềm năng trong lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến. Tuy còn là
một cái tên non trẻ nhưng theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me vào năm
2020, BAEMIN đứng vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng các ứng dụng giao đồ ăn phổ biến
nhất Việt Nam với tỷ lệ sử dụng là 46% tổng số người dùng ứng dụng giao đồ ăn, trong
đó được 16% người dùng là ứng dụng giao đồ ăn họ sử dụng nhất, chỉ đứng sau hai “ông
lớn” với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành là GrabFood và Now.
Biểu đồ. Tỷ lệ sử dụng ứng dụng giao đồ ăn ở thị trường Việt Nam tháng 12/2020
(Nguồn: Q&Me)
Vào tháng 12/2020, tỷ lệ sử dụng ứng dụng giao đồ ăn của BAEMIN đã bứt phá
tăng gấp ba lần so với thời điểm tám tháng trước vào 04/2020, trở thành ứng dụng giao
đồ ăn có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất so với các đối thủ trong ngành.
Biểu đồ. Tỷ lệ sử dụng ứng các ứng dụng giao đồ ăn vào hai thời điểm 4/2020 và 12/2020
(Nguồn: Q&Me)
1.2.2 Xu hướng kinh doanh trong thị trường
Trong thời đại 4.0, ngay lúc chúng ta đang mở ứng dụng giao đồ ăn để đặt hàng trên điện
thoại cũng là lúc những “ông lớn” trong ngành ra sức phát triển mô hình kinh doanh
nhằm đem lại những sự cải tiến vượt bậc nhằm thoả mãn những nhu cầu ngày càng khắt
khe của những người tiêu dùng thông minh. Đây cũng chính là thời điểm mà những xu