Marketing mix là gì?
Marketing mix một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo. Nó đề cập đến tập hợp các yếu tố quyết định mà một công ty sử dụng để tiếp cận thị trường và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến khách hàng. Chiến lược marketing mix gồm bốn yếu tố cơ bản, được gọi là “4P”: sản phẩm (Product), giá cả (Price), vị trí (Place), và xúc tiến (Promotion).
Sản phẩm (Product): Đây là yếu tố mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp cho khách hàng. Nó bao gồm các thuộc tính, đặc điểm và giá trị của sản phẩm, cũng như những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được từ nó. Để thành công, một sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Giá cả (Price): Yếu tố này liên quan đến mức giá mà khách hàng phải trả để sở hữu sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Mức giá phải được xác định sao cho hợp lý, cân nhắc đến chi phí sản xuất, lợi nhuận mong muốn và giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Mức giá cũng có thể ảnh hưởng đến cạnh tranh và vị trí của sản phẩm trên thị trường.
Vị trí (Place): Yếu tố này liên quan đến cách thức công ty đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Nó bao gồm các quyết định về kênh phân phối, vị trí bán hàng, phân phối địa lý và cách thức tiếp cận khách hàng. Mục tiêu là đảm bảo sản phẩm có mặt ở đúng nơi, đúng thời điểm và đúng hình thức để khách hàng dễ dàng tiếp cận và mua hàng.
Xúc tiến (Promotion): Yếu tố này liên quan đến việc quảng bá và tiếp thị sản phẩm đến khách hàng. Nó bao gồm các hoạt động quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân và các hình thức xúc tiến khác nhau nhằm tạo sự nhận diện thương hiệu, tăng cường sự quan tâm và khuyến khích khách hàng mua hàng.
Chiến Lược Marketing Mix của Thế Giới Di Động
Thương hiệu nổi tiếng Thế giới di động đã xây dựng một vị thế mạnh mẽ trên thị trường Việt Nam nhờ vào chiến lược tiếp thị tinh tế của mình.
I. Giới thiệu về Thế giới di động
Thế giới di động (Mobile World JSC) là một tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bán lẻ, sửa chữa điện thoại di động và thiết bị kỹ thuật số, cùng các hoạt động thương mại điện tử tiêu dùng.
Thành lập vào tháng 3 năm 2004, ban đầu, Thế giới di động bắt đầu với mô hình thương mại điện tử sơ khai trên trang web và 3 cửa hàng nhỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng trong quá trình phát triển, họ đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể.
Ngoài mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng điện thoại di động thegioididong.com trên toàn quốc, Thế giới di động còn sở hữu chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh và Trần Anh. Họ được coi là nhà bán lẻ số 1 tại Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận, và đã được xếp hạng trong Top 100 địa chỉ bán lẻ lớn nhất Châu Á – Thái Bình Dương năm 2018. Bên cạnh đó, họ đã mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế tại Campuchia với sản phẩm di động mang thương hiệu Bigphone.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng với trang web thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam đã tạo ra sức mạnh lớn cho Thế giới di động, với hơn 1.200.000 lượt truy cập/ngày, cung cấp thông tin về hơn 500 model điện thoại và 200 model laptop của các nhãn hiệu chính thức tại Việt Nam.
Những thành công này là kết quả của quá trình phấn đấu và nỗ lực kéo dài, và một phần lớn đến từ chiến lược tiếp thị đỉnh cao của Thế giới di động.
II. Phân tích chiến lược tiếp thị thegioididong theo mô hình 4P
Thế giới di động áp dụng chiến lược marketing mix theo mô hình 4P, tuy nhiên, với họ, mô hình này được linh hoạt và có những đặc điểm riêng biệt so với các đối thủ.
Chiến lược sản phẩm (Product)
Thế giới di động đa dạng hóa sản phẩm để nâng cao cạnh tranh và doanh số bán hàng. Họ cung cấp các sản phẩm từ siêu thị Thegioididong.com của công ty, Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.
Chiến lược giá cả (Price)
Công ty áp dụng chiến lược định giá theo giá trị sản phẩm/dịch vụ, giữ giá ở mức trung bình, kết hợp với dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, thu hút được nhiều khách hàng trung thành.
Chiến lược phân phối (Place)
Thế giới di động tập trung xây dựng hệ thống phân phối rộng lớn, có mặt ở mọi tỉnh thành của Việt Nam và không ngừng mở rộng thị trường phân phối.
Chiến lược xúc tiến (Promotion)
Họ đầu tư kỹ lưỡng và công phu vào quảng cáo TVC, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, tặng kèm, giảm giá dịp lễ, tạo sự thu hút với người tiêu dùng.
III. 3 Chiến lược tiếp thị làm nên thành công của “ông trùm” bán lẻ
Thế giới di động đã đạt thành công vững chắc và ngày càng mạnh mẽ trong một thị trường cạnh tranh cao nhưng họ vẫn giữ vững vị thế của mình. Ngoài chiến lược marketing mix theo mô hình 4P, họ còn triển khai chiến lược marketing đa kênh, tập trung vào tối ưu SEO và content marketing để cung cấp trải nghiệm thú vị cho khách hàng.
Chiến lược tối ưu SEO
Thế giới di động đã tận dụng SEO hiệu quả, xây dựng hệ thống quản lý nội dung (CMS) tiêu chuẩn về SEO và đội ngũ sản xuất nội dung chuẩn SEO, từ đó tăng lưu lượng truy cập vào trang web mà không cần chi trả phí.
Chiến lược tập trung vào hành trình khách hàng
Họ đặt hành trình khách hàng làm trọng tâm, tạo ra trải nghiệm tốt nhất từ trước khi mua, trong quá trình mua và sau khi mua hàng. Điều này giúp họ hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và cung cấp dịch vụ tốt nhất.
Chiến lược quảng cáo và khuyến mãi
Thế giới di động triển khai các chương trình quảng cáo và khuyến mãi hấp dẫn, thu hút khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi và quảng cáo TVC có thông điệp ấn tượng.
Ngoài ra, để tối ưu hóa chiến lược marketing mix thêm hiệu quả thì không thể thiếu đến bước Setup website SEO chuyên nghiệp. Từ việc tìm hiểu từ khóa đến tối ưu hóa cấu trúc trang web, Thegioididong đã tạo ra một sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ và thu hút lượng truy cập mục tiêu, vượt qua đối thủ cạnh tranh và tối ưu hóa hiệu quả chiến lược tiếp thị. Những chiến lược này đã giúp Thế giới di động tiên phong và duy trì vị thế hàng đầu trong ngành bán lẻ, cũng như thu hút được lượng lớn khách hàng trung thành.