Thiết lập mục tiêu của Digital Marketing plan
Không riêng gì lập Digital Marketing plan, các công việc bạn muốn có kết quả đều cần thực hiện nghiêm túc và có mục tiêu rõ ràng. Đây là bước để xác định tham vọng, mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp để có thể phân bổ kinh phí và nguồn lực sao cho hợp lý nhất.
Thông thường để lập được mục tiêu chính xác, bạn nên tham khảo nguyên tắc SMART.
Nguyên tắc này gồm:
- Specific (Tính cụ thể): Mục tiêu của bạn đề ta cần có tính cụ thể và dễ hiểu. Đối với điểm này, bạn nên đặt ra mục tiêu với con số cụ thể, rõ ràng ví dụ như: Doanh nghiệp sẽ tăng lợi nhuận bao nhiêu, doanh thu đạt được là bao nhiêu, tăng bao nhiêu thị phần trong ngành,…
- Measurable (Tính đo lường): Mục tiêu của bạn đề ra cần phải đo lường được. Điểm này sẽ được thể hiện trên các con số như doanh thu theo ngày, theo tuần, theo tháng,…
- Attainable (Tính phù hợp): Mục tiêu của bạn đưa ra cần phù hợp với khả năng, thực lực và ngân sách của công ty.
- Relevant (Mục đích chung): Mục tiêu của Digital Marketing plan đưa ra cần hướng đến mục đích chung của doanh nghiệp.
- Time-bound (Thời gian cụ thể): Mục tiêu đưa ra cần có thời gian cụ thể để thực hiện. Lúc này bạn có thể chia mục tiêu lớn ra theo tháng, theo tuần để thực hiện.
Nghiên cứu và phân tích thị trường
Để nghiên cứu và phân tích thị trường bài bản sẽ rất tốn kém và cần các đơn vị có chuyên môn để làm. Bởi vậy, nếu nguồn lực chưa đủ, bạn có thể nghiên cứu thị trường tổng quát theo cách làm dưới đây.
Khách hàng
Nghiên cứu khách hàng là công việc không thể thiếu trong việc lập Digital Marketing plan. Phân tích khách hàng càng chính xác, càng chi tiết, thì bạn sẽ càng có nhiều dữ liệu và thông tin để khai thác.
-
- Trước hết để tìm được chân dung khách hàng, bạn cần phân tích các yếu tố nhân khẩu học gồm: Giới tính, Tuổi, Vị trí địa lý, Nghề nghiệp, Thu nhập, Tình trạng hôn nhân,…
- Các yếu tố về lối sống khác: sở thích, hành vi, thói quen, nhận thức,…
- Các vấn đề về vị trí địa lý, vùng miền, các phong tục tập quán,…
Đối thủ
Phân tích đối thủ là bước làm không thể thiếu trong plan Digital Marketing. Mặc dù để phân tích đối thủ, phân tích thị trường bài bản sẽ gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém. Song, bạn có thể tận dụng các kênh online để phân tích và đưa ra các dữ liệu mang tính chất tham khảo. Kết thúc quá trình này, bạn cần phải có lời giải cho những câu hỏi cơ bản sau:
- Đối thủ của bạn là ai?
- Tốc độ tăng trưởng của họ trong thời gian qua ra sao?
- Họ chiếm thị phần thế nào trên thị trường?
- Bạn học hỏi được gì từ các chiến dịch Digital Marketing thành công của đối thủ?
Sản phẩm
Digital Marketing plan sẽ đưa ra các phương án phục vụ cho việc kinh doanh và phát triển sản phẩm trên môi trường kỹ thuật số. Trong bất kỳ chiến dịch, hay mô hình kinh doanh nào, sản phẩm luôn là trung tâm, bạn cần phân tích được hết các ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm. Điều này sẽ là tài nguyên rất quý giá trong quá trình lên thông điệp truyền tải đến người dùng.
Hướng dẫn tải tài liệu TẠI ĐÂY