Tăng 10.000 Fan trong 7 ngày

Thống kê Facebook 2012
Facebook đang có khoảng hơn 1 tỷ người dùng. Trung bình một tháng có khoảng 25 tỷ nội dung được chia sẻ trên Facebook. Nhóm người dùng phát triển nhanh nhất trên Facebook là phụ nữ trong độtuổi 55-65. Trung bình, một tín đồ Facebook kết nối với khoảng 60 trang, nhóm và sự kiện khác nhau trên Facebook. Hơn 500 tỷ phút một tháng được sử dụng cho Facebook. Hơn 750 triệu bức ảnh đã được tải lên Facebook vào thời khắc chuyển giao sang năm mới 2011.
Phạm vi hoạt động của Facebook được mở rộng với tốc độ khủng khiếp. Ngày 12/04/2012, Facebook đã tiến hành thương vụ tỷ đô khi mua ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram – một ứng dụng có hơn 33 triệu thành viên chỉ sau 18 tháng ra đời và sở hữu 40 triệu thành viên sau 10 ngày thuộc về Facebook. Không ít công ty, tập đoàn lớn đã thành công với việc marketing trên Facebook, và trở thành các case study cho các nhà marketing của Việt Nam như Coca- cola, Red Bull, Walt Disney hay Starbucks… với số thành viên trên Fan Page lên đến vài chục triệu người.
Tuy nhiên, không phải không có những công ty lớn, nổi tiếng chi mạnh tay cho quảng cáo lại “ki bo” rót tiền đầu tư kênh Facebook. Trường hợp của Ford là một ví dụ. Trong 6 tháng đầu năm 2011, Ford đã bỏ ra hơn 95 triệu USD quảng báo cho chiếc Focus mới trên truyền hình, báo in, nhưng hãng cho biết chỉ dành ra chưa tới 5% tổng chi tiêu ngân sách quảng cáo trực tuyến cho chiến dịch trên Facebook.
Sự trái nghịch này khiến nhiều người hoài nghi về quảng cáo trên Facebook: Liệu có thực sự hiệu quả với tất cả các mô hình kinh doanh và làm sao để quảng cáo được tối ưu nhất?

Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu tìm đến và xây dựng Fan Page để quảng cáo cho doanh nghiệp và sản phẩm của mình. Tuy nhiên, do chưa nắm được các quy tắc và lộ trình nên thường khó khăn với những vấn đề như không thu hút được thành viên LIKE hoặc có thu hút nhưng tương tác chưa hiệu quả và chưa biết cách duy trì sự hấp dẫn của trang. Trong phần này tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm thế nào để hiểu rõ từng chỉ số, cách tăng từng chỉ số như thế nào. Đầu tiên khi bạn làm một việc gì đó bạn đều phải tự xây dựng cho riêng mình một kế hoạch cụ thể và một chiến lược rõ ràng. Trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu về 4 giai đoạn để tạo nên một chiến lược xây dựng và phát triển
fanpage thành công.

Chương I: 4 bước tạo nên một chiến lược phát triển Fanpage

Giai đoạn 1: Tập trung tăng lượng Fan cho Page:
– Trong giai đoạn này chúng ta có thể hiểu chính là giai đoạn xây dựng cộng đồng đông đảo. Giai đoạn này, việc tiên quyết là xây dựng cộng đồng càng nhiều càng tốt cho Fan Page, không cần đúng đối tượng yêu cầu, và cũng không quan trọng cách thức. Khi tương tác với Page, một phần bạn bè của những thành viên này sẽ thấy, và lúc đó, nếu sản phẩm tốt, họ sẽ tự động LIKE fan page thông qua viral.
– Chỉ số đánh giá trong giai đoạn này: Chỉ số “LIKE” càng nhiều càng tốt. Theo quan điểm của tôi, không cần phải 100% đúng đối tượng. Một page có thể 70% fan không đúng đối tượng nhưng tương tác mạnh thì tốt hơn 1 page 100% fan đúng đối tượng nhưng không có tương tác. Thực tế thì ai cũng có thể làm được giai đoạn 1, nhưng phải nghiên cứu, xây dựng cộng đồng khá lâu. Bạn cần thời gian để tự xây dựng cộng đồng cho riêng mình. Khi đạt được con số Like yêu cầu, tiếp tục chuyển sang giai đoạn 2.
– Mục tiêu của giai đoạn này bạn nên tập trung phát triển trong khoảng từ 10 – 50 ngày phát triển một cộng đồng từ 30.000fan – 100.000fan (đối với người mới có thể mất đến vài tháng để thực hành đi thực hành lại, xây dựng và phát triển cộng đồng) nhưng khi bạn đã sở hữu cộng đồng thì bạn hoàn toàn có thể tăng 100.000fan dưới 50 ngày.
Giai đoạn 2: Tăng mức độ tương tác giữa các Fan với Page:
– Trong giai đoạn này bạn phải liên tục duy trì và đưa ra các nội dung chất lượng nhằm tăng mức độ tương tác (like, share, comment…) với fanpage của bạn

Ngày nay facebook ngày càng giới hạn khả năng truy cập và hiển thị trên trang chủ (nhằm thu hút các chương trình quảng cáo facebook ads), nên thành viên sẽ chỉ thường xuyên vào fanpage khi trạng thái cập nhật của trang xuất hiện trên hệ thống tin tức mới nhất.
Tôi lấy ví dụ: Khi fanpage của bạn lên đến 30.000 Fan, nhưng đưa một nội dung lên thì chỉ một lượng rất nhỏ, thậm chí có lúc chỉ 200 – 1000
người thấy được trên trang chính của họ. Đó là bởi thuật toán Edge Rank của Facebook – cho điểm xếp hạng tùy thuộc vào sức ảnh hưởng và mức độ tương tác.
Thực tế, theo thống kê, chỉ 20% lượng Fan nhận được các cập nhật mới nhất từ fanpage mỗi ngày và ngay cả tại thời điểm cao nhất cũng chỉ là 1/3. Với một fanpage cỡ 30.000 thành viên, thậm chí có những thời điểm chỉ có dưới 300 người nhận được thông tin từ trang. Ban quản trị của trang (Admin) sẽ khá đau đầu với tiến hành chiến lược quảng cáo nếu không nắm được luật của „cuộc chiến‟ fanpage này, điều này giải thích tại sao có rất nhiều trang fanpage lập ra và “sập”, đó là chuyện thường ngày ở huyện.
Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề này. Để bạn dễ dàng hiểu được chiến lược của tôi mời bạn đọc một ví dụ sau:
Giả sử vào một ngày đẹp trời nào đó bạn đến uống cafe ở một quán nào đó, sau lần uống đầu tiên bạn ra về, nếu như quán cafe đó không có chính sách, chiến lược để lôi kéo khách hàng quay lại thì khi bạn ra mắt một sản phẩm mới, thực hiện một chiến dịch mới thì liệu họ có biết không? Tôi chắc chắn là không. Ngược lại sau lần uống đầu tiên của khách bạn thu thập thông tin của khách hàng một cách khéo léo hoặc bạn có những chính sách tốt hơn cho những khách hàng đó, thậm chí chỉ cần tập trung vào chất lượng sản phẩm và chất lượng phục vụ là được rồi, khi đó khách hàng sẽ thường xuyên đến với quán cafe của bạn. Vậy sau một khoảng thời gian bạn ra mắt một sản phẩm mới thì liệu rằng họ có biết rằng, tất nhiên là biết và thậm chí họ có thể ủng họ bạn. Đây cũng là một hình thức quảng cáo lặp trong rất nhiều các hình thức quảng cáo hiệu quả khác.

Hướng dẫn tải tài liệu miễn phí TẠI ĐÂY

Protected Area

This content is password-protected. Please verify with a password to unlock the content.